Mỗi lần nói đến niệm Phật, mỗi lần nghĩ đến cảnh giới Cực Lạc ở Tây Phương, là mỗi lần tôi nhớ đến Thầy tôi, một hành giả nhất tâm với câu niệm Phật, tâm luôn luôn lúc nào cũng quy hướng về cảnh giới Tây Phương của Đức Phật A Di Đà.
Các Nghi Thức
Thầy Tôi Dạy Cảnh Giới Cực Lạc Trong Tôi
Phật Thuyết Đại Khổng Tước Minh Vương Họa Tượng Đàn Tràng Nghi Quỹ
Khai phủ nghi đồng tam ti, đặc tiến thí Hồng lư khanh,
Túc quốc công, thực ấp ba ngàn hộ, ban tặng áo tía, sắc phong Tư Không,
thụy Đại Giám Chánh, hiệu Đại Quảng Trí,
chùa Đại Hưng Thiện, Tam tạng sa môn Bất Không phụng chiếu dịch. [1]
Việt dịch: Quảng Minh
Lược Ý “Diêm Vương Và Địa Ngục” Trong Đại Lễ Vu Lan Phổ Độ Phật Giáo Bắc Truyền
“Địa Ngục và Diêm Vương” là những danh từ trong Đại Lễ Vu Lan Bồn thường được nhắc đến, khi nói đến tháng bảy người ta liền nghĩ đến Địa Ngục và nỗi khổ trong địa ngục, rồi các vong hồn ngạ quỷ thọ khổ trong địa ngục, làm cách nào để cứu khổ, Đức Địa Tạng Bồ Tát đã phát nguyện “Chúng sanh độ tận phương chứng Bồ đề, Địa Ngục vị không thệ bất thành Phật” hay dân gian thường có câu “Ta không vào Địa ngục thì ai vào...”.
Lược Ý Nghi Thức “Phóng Liên Đăng” Trong Đại Lễ Vu Lan Phật Giáo Bắc Truyền
Thích Tâm Mãn
Mỗi năm đến tháng bảy mưa ngâu lất phất, tiết trời u trầm, cảm như thấy như có chút gì đó buồn thương, bao nhiêu nhớ thương về những người thân đã khuất, gợi đến cho tất cả mọi người nổi niềm vương vấn xa xưa, rồi nhớ thương quay về theo cảm niệm tri ân và báo ân tha thiết, tạo nên không khí của một mùa đại lễ “Báo Hiếu Vu Lan” đầy triết lý hiếu đạo và tình người. Có câu ca dao mà hầu như đã là người Việt Nam thì ai cũng phải biết và ý thức được mình nên làm gì, đó là: “Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân”.
Lược Ý Hành Lễ "Nhất Bộ Nhất Bái" Trong Nghi Thức Triều Sơn Lễ Thánh Phật Giáo Bắc Truyền
Lễ lạy, tham bái, chiêm lễ các thánh tích của các bậc Tiên Thánh là một tập tục truyền thống lâu đời của một trong những nghi thức hành trì trong Phật Giáo, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Tương truyền rằng trong văn hóa truyền thống cổ của người Ấn Độ có tập tục đi lễ lạy các thánh tích gọi là "Tuần lễ", chỉ cho việc đi về thánh tích của các bậc thánh nhân lễ lạy, để cầu nguyện và cũng là cảm niệm tưởng nhớ, đến hành trạng cũng như công đức của vị thánh, thần đó đã đem đến cho thế gian.